Quy hoạch đô thị của các đô thị Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) có
từ rất lâu và đóng góp nhiều vào sự phát triển của từng đô thị lớn trong vùng.
Trong tình cảnh bây giờ, sự tương hỗ để cùng tăng trưởng này càng thể hiện vai
trò quan trọng. Vì thế, rất cần một quy hoạch phát triển đô thị chung cho toàn
vùng để có một hướng đi ổn định. Đây là nhận định của nhiều chuyên gia, nhà quản
lý tại Hội thảo Cụm Đô thị vùng ĐBSH năm 2015 diễn ra tại TP Thái Bình.
Bao
giờ thì quản lý theo quy hoạch?
“Đặc
biệt, hướng đến tăng cường công tác quản lý của Nhà nước trong lập và quy hoạch
quản lý đô thị theo hướng bền vững” - Định hướng trên không chỉ được nói đến tại
các Hội thảo Cụm Đô thị vùng ĐBSH gần đây mà đã được nhắc đến đông đảo lần từ
những hội thảo đầu tiên. Có một thực tiễn, sự liên kết của các đô thị trong cụm
phụ thuộc nhiều vàoquan điểm phối hợp của lãnh đạo các đô thị. Nhiệm kỳ lãnh đạo
không thể dài suốt cả quá trình vững mạnh đô thị, Vì thế những liên kết này còn
rất lỏng lẻo. Một khi có được quy hoạch chung thì nhân sự dẫu có thay đổi nhưng
định hướng vững mạnh sẽ không bị thay đổi. bây giờ, trong những TP, thị xã vùng
ĐBSH, duy chỉ có Hà Nội là đã có quy hoạch chung đến năm 2050, còn lại thì cũng
chỉ dừng lại ở tại mức cố gắng có được quy hoạch hiện tại.
Mặc
dù, từ các lần hội thảo trước, các tỉnh trong ĐBSH cũng có nhiều giải pháp
để quy hoạch đô
thị và có được những hiệu quả
bước đầu. Điển hình tại Nam Định, TP này đã thông báo công khai quy hoạch chi
tiết 20 phường liên hệ người dân, qua đó ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm xây
dựng nhà trái phép, sai phép. Hoạt động này đã hỗ trợ TP Nam Định củng cố 100
tuyến phố văn minh và xây dựng thêm 30 tuyến phố đạt tiêu chí văn minh đô thị...
Nhưng thế là chưa đủ, mới chỉ quy hoạch được những cái đã, đang và sắp diễn ra.
GS.TSKT Nguyễn Lân - nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội cho rằng: “Điều quan
trọng nhất cho một quy hoạch dài hơi là cái gì “sẽ” diễn ra và diễn ra thì diễn
ra như thế nào?”.
Điều
quan trọng nhất với cụm đô thị ĐBSH vẫn là việc phải tăng cường tham mưu, đề
xuất, có ý kiến với các đơn vị quản lý cùng hệ thống chính trị để có trong tay
những quy hoạch, quy định có tầm nhìn, chi tiết để mối quan hệ giữa các đô thị
trong vùng thêm bền chặt để cùng vững mạnh.
Thiết kế mặt bằng được quy hoạch chung dài hơi với những cái
“sẽ” diễn ra nằm trong quy định thì lúc đó, tư duy nhiệm kỳ lãnh đạo không còn
là rào cản cho sự vững mạnh dài lâu của các đô thị nữa. Chỉ khi nào các đô thị
tại ĐBSH có một quy hoạch cụ thể cho riêng mình thì mới sẽ có thể tạo được những
mối quan hệ gắn kết, hữu cơ để cùng vững mạnh với các đô thị khác. Trong khi đó,
Chủ tịch UBND TP Thái Bình Nguyễn Ngọc Ý lại chia sẻ: “Cũng phải biết “anh” (các
đô thị bạn - PV) thế nào, định hướng ra sao thì mới biết là có “chơi ” với “anh”
được hay không chứ?”.
ưu
điểm riêng, khó khăn chung
Mỗi
đô thị trong ĐBSH đều có những Thế mạnh riêng để tăng trưởng đô thị. Tuy nhiên,
trong quá trình lớn mạnh ấy, cả 15 TP, thị xã đều gặp một khó khăn chung: Công
tác GPMB luôn gặp khó khăn vì cơ chế hỗ trợ, bồi thường chưa được đại đa số
người bị thu hồi đất đồng thuận… Khó khăn lớn, tránh sự phát triển của các đô
thị này lại khởi thủy từ những quy định riêng. Đó là việc mỗi đô thị lại có mức
đền bù, hỗ trợ, bồi hoàn khi GPMB theo biểu giá riêng. Cũng với diện tích ấy,
công trình xây dựng trên đất như vậy nhưng khi GPMB tại những TP tương đương như
Thái Bình, Hưng yên ổn thì lại có mức hỗ trợ đền bù khác nhau. Chỉ riêng việc
không thống nhất này cũng khiến việc GPMB phát triển thành cực kỳ phức tạp trong
thời đại thông tin bây chừ.
Để
tạo quan hệ bền chặt cùng vững mạnh giữa các đô thị ĐBSH thì việc liên kết, tạo
sự thống nhất trong các “quy định riêng” (không chỉ vấn đề GPMB), cũng là một
phần việc mà các đô thị phải tính đến ngay trong thời điểm này. Đã có những thực
tiễn rất buồn trong việc một số địa phương rút bớt thủ tục, trải thảm xanh để
thu hút đầu tư… trong thời gian qua. Trong mối quan hệ giữa các đô thị tại ĐBSH
thì sẽ có thể gọi đó là hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
thiết kế nội thất cảnh quan đô thị ĐBSH đã linh hoạt đề ra phương hướng
hành động hợp lý, bám sát được xu thế tăng trưởng chung của các đô thị. Xây dựng
đô thị đỏ – sạch – đẹp là chức năng vốn có của quản lý Nhà nước, là nhiệm vụ của
cả hệ thống chính trị. Vì vậy, tại hội thảo lần này cũng đã có những đóng góp
đáng quý dựa trên những bài học kinh nghiệm thực tế. Đó là việc chú trọng, phát
huy vai trò của thôn trưởng, tổ trưởng các tổ dân phố trong việc tuyên truyền và
nâng cao ý thức chấp hành quy định của nhân dân…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét