Tham
gia giải quyết hoặc giám sát việc xử lý các sự cố chất lượng công trình (ví như
có) tùy theo tình hình, yêu cầu cụ thể và nhiệm vụ được phân công. Tư vấn Giám
sát phải ghi vào nhật ký công trình hoặc lập các biên bản hiện trường, biên bản
giải quyết kỹ thuật những vấn đề sau: Sự sai phạm so với thiết kế, các thiếu sót
và các vi phạm những điều kiện kỹ thuật trong công tác xây lắp.
Quản lý dự án các
yêu cầu cụ thể, biện pháp khắc phục các khuyết tật; các sai phạm so với thiết kế
và sự vi phạm các điều kiện kỹ thuật xác định rõ yêu cầu về thời gian để khắc
phục các thiếu sót đó. Ghi rõ xử lý lần 1, xử lý lần 2. Sau lần yêu cầu thứ 2 mà
công ty xây lắp vẫn chưa khắc phục triệt để thì phải kiến nghị ngay với cấp trên
trực tiếp để yêu cầu xử lý.
Các
thay đổi thiết kế trong quá trình thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt,
các đề xuất của tổ chức xây lắp đã được nội thất bằng lòng bằng văn bản và của
cán bộ giám sát tác giả thuộc cơ quan thiết kế nội thất.
Những
dữ kiện cơ bản xảy ra trong ngày như thời tiết, diễn biến công tác ở từng vị
trí, nhận xét qua sự chứng kiến công tác về tình hình chất lượng thi công công
trình; ý kiến của những ai thúc đẩy đến công tác thi công và ý kiến giải quyết
của tư vấn thiết kế và ý kiến của tư vấn giám sát của nhà thầu.
Tham
gia vào các cuộc họp trao đổi về: Các biện pháp khắc phục sai lỗi, các Nội tại
phức tạp, quan trọng cần quan tâm đặc biệt khi thi công (do tổ chức thiết kế
trình bày). Hoặc giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong thi công xây dựng
công trình.
Tư
vấn Giám sát trong thi công xây dựng trường học là thành viên tham gia tiểu ban kỹ thuật của
Hội đồng nghiệm thu cơ sở; kiểm tra, nghiệm thu bộ phận; hạng mục công trình và
toàn bộ công trình. Tư vấn Giám sát tiến hành kiểm tra xác nhận bản vẽ hoàn
công; Tham gia nghiệm thu công trình xây dựng theo quy định của Qui trình
này;
tập
kết, kiểm tra tài liệu phục vụ nghiệm thu công việc xây dựng, bộ phận công
trình, giai đoạn thi công xây dựng, nghiệm thu thứ, nghiệm thu hoàn thành từng
hạng mục công trình xây dựng và hoàn thành công trình xây dựng;
Phát
hiện sai sót, bất hợp lý về thiết kế kiến nghị BQLDA ; Tư vấn thiết kế nội thất
điều chỉnh; Tổ chức kiểm định lại chất lượng bộ phận công trình, hạng mục công
trình và công trình xây dựng khi có nghi ngờ về chất lượng;
Tư
vấn Giám sát có trách nhiệm bảo quản các tài liệu được thiết lập trong quá trình
xây, lắp sửa đổi thiết kế trong quá trình thi công (trường hợp có), biên bản
nghiệm thu, hồ sơ hoàn công để bàn giao cho tổ chức tiếp nhận đưa công trình vào
tiêu dùng và cơ quan lưu trữ quản lý.
Các
Tư vấn Giám sát khi thi công xây dựng spa có nhiệm vụ báo cáo tình hình, chất lượng bộ
phận, hạng mục công trình mình phụ trách theo định kỳ hàng tuần, hàng tháng,
hàng 6 tháng, năm cho Ban QLDA. Các nhiệm vụ trên cùng với các trách nhiệm dưới
đây của Tư vấn Giám sát không khiến cho giảm trách nhiệm của Tổng thầu xây lắp
và của các nhà thầu thành viên đối với chất lượng công trình mà Tổng thầu thực
hiện theo hợp đồng.
đầu
tiên phải có một quy hoạch đô thị tương đối hoàn chỉnh - một quy hoạch vừa thể
hiện tầm nhìn xa rộng lại vừa phải với tính khả thi cao, vừa bao gồm cả những đề
án ngắn hạn lẫn những đề án dài hạn lại vừa phải hạn chế đến mức thấp nhất khả
năng “quy hoạch treo” - được hiểu là kéo dài tiến độ ngoài dự kiến ban đầu, do
một trong hai hoặc do cả hai nguyên nhân sau: Quy hoạch không sát đúng, thậm chí
sai lầm ảnh hưởng đến vững mạnh bền vững; Quy hoạch sát đúng bảo đảm phát triển
bền vững nhưng không khả thi so với sức chịu đựng của nền kinh tế đương
thời.
Phải
có một chính quyền nghiêm minh và chuyên nghiệp. Nghiêm minh là vừa nghiêm vừa
minh. Nghiêm được đã khó, minh được càng khó hơn đa dạng. Thiếu công tâm, thiếu
công bằng thì khó công khai, nghĩa là khó minh. Mà không minh thì khiến sao
nghiêm được? làm sao xử lý cho rốt ráo, cho triệt để được? khiến cho sao tránh
được tình trạng chỗ triệt - chỗ để - thiếu nghiêm minh? Muốn nghiêm minh thì
phải phải thật sự sâu sát, bởi vậy tại đây còn có vấn đề phân cấp quản lý một bí
quyết hợp lý.
tổng thể thị thành cần thăm dò địa
chất không nên phân cấp cho quận
trong quy hoạch đô thị, bởi đặc trưng mà cũng là sức mạnh của quy hoạch đô thị
là tính tổng thể, phân cấp cho quận trên lĩnh vực này rất dễ dẫn liên hệ khả
năng phá vỡ vạc tính tổng thể ấy; nhưng về quản lý quy hoạch đô thị thì quận lại
rất cần được uỷ quyền nhiều hơn để sẽ có thể chủ động xử lý và ứng phó trong
phạm vi được phân cấp.
Chuyên nghiệp là có lĩnh vực chuyên môn - công tác quy hoạch đô thị đầu tiên là công việc chuyên môn của những người có lĩnh vực, nhưng những người có lĩnh vực trên lĩnh vực này lâu nay chỉ được hiểu là các kiến trúc sư và nhân sự xây dựng. Điều này xuất xứ từ lối tư duy kỹ trị. Thật ra tại đây vai trò của các nhân sự và nhân sự xây dựng siêu quyết định nhưng không hề là duy nhất. Trong công tác quy hoạch đô thị rất buộc phải sự tham gia tích cực và có hiệu quả của các chuyên gia tâm lý học, xã hội học và sử học.
Chuyên nghiệp là có lĩnh vực chuyên môn - công tác quy hoạch đô thị đầu tiên là công việc chuyên môn của những người có lĩnh vực, nhưng những người có lĩnh vực trên lĩnh vực này lâu nay chỉ được hiểu là các kiến trúc sư và nhân sự xây dựng. Điều này xuất xứ từ lối tư duy kỹ trị. Thật ra tại đây vai trò của các nhân sự và nhân sự xây dựng siêu quyết định nhưng không hề là duy nhất. Trong công tác quy hoạch đô thị rất buộc phải sự tham gia tích cực và có hiệu quả của các chuyên gia tâm lý học, xã hội học và sử học.
Nói cách khác ngoài yếu tố kỹ thuật còn bắt buộc chú ý
đúng mức yếu tố văn hóa của vấn đề. Xin nói thêm là nếu chỉ xét riêng theo tư
duy kỹ trị cũng không phải hầu hết việc đã đâu vào đó, bởi trong thực tế thành
phố đang rất thiếu và vì thế đang rất cần những chuyên gia thiết kế đô thị (urban design), thậm chí đang cực kỳ
thiếu và cho nên đang vô cùng nên những chuyên gia quy hoạch đô thị (urban
planner).
Phải thực sự mở rộng dân chủ trong đời sống xã hội, hết sức tránh tình trạng “tam quyền phân lập” khi huy động sức mạnh của cả cộng đồng đô thị vào quá trình quy hoạch và quản lý quy hoạch. “Tam quyền” là gì? Đó là quyền được nói, quyền được nghe và quyền được làm. Và thế nào là “phân lập”? Đó là khi người nói rất sôi nổi thật lòng, người nghe càng chân thành chăm chú, người khiến cho cũng hăng hái, nhiệt tình, chỉ có điều ai nói cứ nói, ai nghe cứ nghe, còn ai làm cứ làm cho, hoàn toàn “phân lập”.
Phải thực sự mở rộng dân chủ trong đời sống xã hội, hết sức tránh tình trạng “tam quyền phân lập” khi huy động sức mạnh của cả cộng đồng đô thị vào quá trình quy hoạch và quản lý quy hoạch. “Tam quyền” là gì? Đó là quyền được nói, quyền được nghe và quyền được làm. Và thế nào là “phân lập”? Đó là khi người nói rất sôi nổi thật lòng, người nghe càng chân thành chăm chú, người khiến cho cũng hăng hái, nhiệt tình, chỉ có điều ai nói cứ nói, ai nghe cứ nghe, còn ai làm cứ làm cho, hoàn toàn “phân lập”.
Tất nhiên đo vẽ địa hình muốn mở rộng dân chủ trong đời sống xã hội
thì trước tiên phải biết vượt qua thái độ chủ quan của không ít chuyên gia cho
rằng quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị là chuyện riêng của nếu như các bạn
có nghề, tay ngang không thể tham gia được.
thực tại chứng tỏ cộng đồng đô thị không chỉ đưa ra được
nhiều ý kiến có giá trị tham khảo mà thậm chí tại một số nước - thông qua hình
thức trưng cầu dân ý - đôi khi những ý kiến ấy còn mang ý nghĩa theo. Mặt khác
như phân tích trên, thành thị không bắt buộc phân cấp cho quận trong quy hoạch
đô thị nhưng cũng phải mở rộng dân chủ để chính quyền cấp dưới sẽ có thể trực
tiếp góp ý vào chính cái mà người ta sẽ được giao quản lý.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét