Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

Hướng dẫn đọc hiểu bản vẽ thiết kế nhà

Việc đọc hiểu bản vẽ thiết kế nội thất thế giới sẽ giúp gia chủ nắm rõ những điều kỹ sư muốn biểu hiện trong thiết kế nội thất, đồng thời trao đổi với kỹ thuật viên nhằm đảm bảo được sự chấp nhận với ngôi nhà tương lai của mình.

Theo kiến trúc sư Phạm Ngọc Thiên Ân, ngôn ngữ bản vẽ là loại ngôn ngữ thiết kế được tiêu dùng đồng loạt trên toàn ngôi nhà. Ngay cả khi không cùng ngôn ngữ nói, nhưng khi nhìn vào bản vẽ, hầu hết kỹ thuật viên trên thế giới đều hiểu ý nghĩa của bản vẽ như nhau. vì thế, việc đọc hiểu về các thành phần cơ bản của bản vẽ, là kiến thức căn bản để gia chủ có thể trao đổi với kỹ thuật viên, hiểu được những điều kỹ thuật viên muốn diễn đạt trong thiết kế kiến trúc, nhằm đảm bảo được sự chấp thuận với thế giới tương lai của mình.

Trong giai đoạn nội thất sơ bộ, kiến trúc sư sẽ làm cho việc và trình bày với gia chủ các phần bản vẽ sau để đi đến thống nhất ý tưởng xây dựng nhà:

1. Bản vẽ mặt bằng các tầng

Sau khi tưởng tượng cắt bỏ đi phần trên của không gian (phần này thường cao 1 m so với cao độ tầng nhà đó), mặt bằng là hình chiếu phần còn lại của 1 tầng của không gian lên mặt phẳng. Phần mặt bằng dùng để bố trí các vật dụng và phân vùng phòng ốc, lối đi lại được bố trí trong phạm vi 1 tầng của ngôi nhà.

Ví dụ, mặt bằng tầng trệt là bản vẽ nhìn từ trên xuống bố trí các không gian và vật dụng trong tầng trệt của thế giới, mặt bằng lầu 1 là bản vẽ nhìn từ trên xuống bố trí các phòng và vật dụng trong lầu 1 của không gian.

huong-dan-doc-hieu-ban-ve-thiet-ke-nha
Bản vẽ mặt bằng các tầng. Ảnh: Không Gian Hoàn Hảo.

2. Bản vẽ các mặt đứng

Mặt đứng là hình chiếu thẳng góc thể hiện dạng hình bên ngoài của công trình. Nó thể hiện hình ảnh bố trí tổng thể của ngôi nhà nhìn theo góc độ thẳng trên từng mặt với các bố trí tổng quan bao gồm: cửa đi, cửa sổ, ban công, mỹ thuật đường nét và tính cân đối giữa kích thước chung và kích thước riêng của không gian. Tùy từng công trình nội thất nhà đơn giản hay phức tạp, nhân sự sẽ miêu tả số lượng bản vẽ mặt đứng đa dạng hay ít để gia chủ dễ hình dung.

huong-dan-doc-hieu-ban-ve-thiet-ke-nha
Bản vẽ các mặt đứng. Ảnh: Không Gian Hoàn Hảo.

3. Bản vẽ mặt cắt

Là hình thể hiện công trình thu được khi dựng các mặt phẳng quy ước cắt từ trên xuống ngang qua thế giới (vuông góc thẳng đứng với mặt đất). Mặt cắt biểu đạt Không Gian bên trong nhà, chiều cao nhà, số tầng, chiều cao các tầng, các lỗ cửa, kích thước tường, độ cao dầm, độ dày sàn, cấu tạo vì kèo, sàn mái, cầu thang, vị trí hình trạng chi tiết kiến trúc bên trong các căn phòng.

huong-dan-doc-hieu-ban-ve-thiet-ke-nha
Bản vẽ mặt cắt. Ảnh: Không Gian Hoàn Hảo.


4. Bản vẽ phối cảnh

Là bản vẽ hình chiếu 3D của công trình giúp gia chủ tưởng tượng được hình ảnh công trình trong thực tại theo phương pháp quan sát thông thường chứ không phải theo ngôn ngữ kỹ thuật. Bản vẽ phối cảnh giúp chủ nhà tưởng tượng công trình theo hướng trực quan sinh động với các vật liệu và màu sắc thực tiễn.

huong-dan-doc-hieu-ban-ve-thiet-ke-nha
Bản vẽ phối cảnh. Ảnh: Không Gian Hoàn Hảo.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét